Sữa chua là một trong top những thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của bé. Vậy các chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc chọn sữa chua cho bé:

Hướng dẫn chọn sữa chua cho bé

– Chọn loại không màu, không mùi, không thêm thành phần khác (như trái cây, dâu, hạt…). Vì các loại này là có lượng đường (Sugar) gấp 2-3 lần mức cho phép (chỉ thích hợp các bé lớn hơn 4 tuổi). Sugar <3g/100g.

– Cẩn thận các loại ghi 100% tự nhiên hoặc “natural yogurt”. Các loại này vẫn có thành phần vượt mức cho phép cho các bé. Vì thế nên đọc Bảng thành phần dinh dưỡng (nutrition information) để xem lượng đường bao nhiêu.

chọn sữa chua cho bé

– Thay vào đó, sữa chua có thể dùng chung với trái cây tươi (chuối, bơ, dâu…) hoặc hạt ăn dặm.

– Các bé nhẹ cân thì không nên chọn loại sữa chua làm từ sữa đậu nành.

– Các bé dưới 2 tuổi không nên chọn loại ít béo hoặc 0% Fat, nên chọn loại Full Fat.

– Các bé thừa cân có thể ăn loại Full fat, nhưng giới hạn 3 ngày/tuần.

– Một số loại ghi là “không đường” hoặc “Sugar free or no added sugar” tức là không có sucrose hoặc đường glucose, nhưng các dạng đường khác vẫn có và có thể hàm lượng muối vẫn cao, do đó vẫn nên đọc Bảng dinh dưỡng.

Lưu ý khi cho bé dùng sữa chua

– Không ăn sữa chua khi bé còn đang đói, vì khi đó độ Ph trong dạ dày thấp, có thể tiêu diệt những vi khuẩn có lợi trong sữa chua, khiến giá trị dinh dưỡng của sữa chua giảm đi. Bé nên ăn sữa chua khoảng 30 phút sau bữa ăn, lúc này dạ dày đang co bóp mạnh, độ pH cao, là điều kiện tuyệt vời để vi khuẩn tốt trong sữa chua phát huy tác dụng.

– Không nên đun nóng, cho vào lò vi sóng hâm, hay đổ nước nóng vào sữa chua khiến các vi khuẩn có lợi bị chết và các chất dinh dưỡng mất đi. Sữa chua lấy trong tủ lạnh ra có thể ngâm vào nước ấm 45 độ một lúc cho hết lạnh thì cho bé ăn.

– Súc miệng cho bé ngay sau khi ăn vì các vi khuẩn dễ làm hỏng men răng của bé.

Nguồn tham khảo: BS dinh dưỡng Anh Nguyễn và BS Lê Thị Hải